แผ่นพลาสวูด มีกี่ประเภท

ทำความรู้จัก “ไม้สัก”

ทำความรู้จัก “ไม้สัก”

เผยแพร่ : 1 ธันวาคม 2566

ไม้สัก เป็นไม้ที่มีลักษณะเนื้ออ่อนเกือบแข็ง ทำให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย สมัยก่อนนิยมนำมาสร้างบ้าน เพราะเป็นไม้ที่แข็งแรงและทนทานมาก อีกทั้งยังเป็นไม้ที่ไม่ได้แข็งแรงมาก ยังเป็นที่นิยมในการนำมาทำเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย ไม้สักเลยกลายเป็นไม้กันปลวกในตัวเอง โดยไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ ปลอดภัยต่อสมาชิกในบ้านทุกๆ คน และยังมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ทั้งลวดลายของเนื้อไม้มีทั้งลายภูเขา ลายเส้นตรง สีน้ำตาลเข้ม สีไม้สักจะออกเป็นสีน้ำตาลทองโดยธรรมชาติ แม้จะเป็นไม้มีราคาที่สูงมาก ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

ไม้สัก

คุณสมบัติของไม้สัก

  • มีความทนทาน ไม้สักเป็นไม้เนื้ออ่อน ที่มีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งแตกต่างจากไม้เนื้ออ่อนชนิดอื่น เช่น ไม้สน ที่มีความคงทนเพียง 2-6 ปีเท่านั้น จึงเป็นไม้ที่นิยมใช้สร้างเป็นที่พักอาศัย หรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้หลายประเภท
  • ลวดลายสวยงาม เหตุผลในการเลือกใช้ไม้สำหรับปูพื้นหรือสร้างบ้านของใครหลายๆ คน ที่นอกเหนือจากความทนทานแล้ว ก็คงเป็นเรื่องของความสวยงามจากลวดลายตามธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเปรียบเสมือนลายเซ็นของไม้แต่ละชิ้น แถมยังสามารถเข้ากับบ้านได้หลายสไตล์ ไม่ว่าจะหรูหราหรือเรียบง่าย ทำให้การตกแต่งสถานที่ด้วยไม้สักจึงเป็นที่นิยมมาทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นในร้านอาหาร คาเฟ่ หรือแม้แต่ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ไม้สักก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสม และคนรักงานคราฟต์มายาวนาน
  • ปลอดแมลง ไม้สักเป็นไม้ป่าเขตร้อนชื้น เนื้อไม้แน่นกำลังดี มีอัตราหดขยายตัวต่ำ โดยเฉพาะไม้สักที่มีอายุมากอย่าง ‘ไม้สักพม่า’ ที่จะสะสมสารเคมีชื่อ O-cresyl methyl ether (สูตรโมเลกุล C8-H10-O) และมีสารเทคโทควิโนน (Tectoquinone) ในเนื้อไม้ ซึ่งเป็นสารเคมีตามธรรมชาติที่ช่วยลดปัญหาเรื่องแมลงกัดกินไม้ ทำให้ไม้สักประเภทนี้จะถูกจัดอยู่ในประเภท E0 เนื่องจากไม่ต้องใช้การลงน้ำยาเพื่อกันปลวก